Saturday, December 16, 2023

ผอ.ข่าวกรองอิสราเอลได้เข้าพบนายกฯกาตาร์ วอนให้ช่วยเป็นตัวกลางเจราจากับฮะมาสให้ปล่อยเชลยศึกชาวอิสราเอล

 






🔺นายเดวิด บาร์เนีย ผู้อำนวยการหน่วยมอสสาดได้เข้าพบกับชัยค์ มูฮัมหมัด บิน อับดุลเราะฮมาน บิน จัสซิม อัล ธานี Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani ที่ยุโรปเมื่อคืนนี้ (15/12/23) เพื่อให้ทางกาตาร์ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเริ่มเจราจากับฮะมาสอีกครั้ง เพื่อต่อรองในการแลกเชลยศึกชาวอิสราเอล


🔺เมื่อ 2 วันที่แล้ว นายกฯ เนทันยาฮู เพิ่งมีคำสั่งระงับผอ.มอสสาดเดินทางไปกาตาร์เพื่อเจรจาแลกตัวประกัน อ้างจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 13 ของอิสราเอล  โดยรัฐบาลอิสราเอลไม่ได้มีการชี้แจงเหตุผลของคำสั่งระงับแผนเดินทาง แต่อย่างใด 


🔺ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางอิสราเอลประกาศอย่างแข็งกร้าวเองว่า จะไม่มีการเจรจากับฮะมาสอีกต่อไป  และประกาศล้างบางกลุ่มฮามาสให้สิ้นสาก  และอิสราเอลยังคุยโวอีกว่า จะเข้าช่วยเหลือตัวประกันเอง หลังจากที่ฮะมาสปฏิเสธคืนเชลยที่เป็นทหารหญิงไอดีเอฟ ซึ่งทางอิสราเอลเองพยายามต้องการนับทหารหญิงอิสราเอลว่าเป็นพลเรือน  มูลค่าของเชลยทหารอิสราเอลมีค่าสูงมากกว่าพลเรือนหญิงอิสราเอลหลายร้อยเท่า  อิสราเอลจึงล้มโต๊ะเจรจา ไม่ต้องการต่อรองกับฮามาสต่อไปอีก 


🔺ซึ่งแม้กระทั่งช่วง 7 วันที่มีการแลกเชลยกัน และหยุดยิงชั่วคราว ทหารอิสราเอลยังพยายามรุกคืบเข้ามาในใจกลางกาซ่าซิตี้ และสไนเปอร์เองก็ยิงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปหลายคน และนักข่าวที่ไปทำข่าวก็บาดเจ็บเช่นกัน


🔺ฮะมาสยังมีเชลยศึกชาวอิสราเอลมากกว่า 130 คน ซึ่งมีทหารอิสราเอลยศระดับสูงหลายนาย และแรงงานคนไทยอีก 9 คน 


🔺เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลแถลงข่าวว่า ทหารอิสราเอลได้ยิงชายชาวยิวที่ถูกเป็นเชลยศึก 3 คนเสียชีวิต ในทางตอนเหนือของกาซ่า อ้างว่าเข้าใจผิดว่า เป็นนักรบอัลก็อซซามที่ปลอมตัวมาเพื่อฆ่าทหารอิสราเอล ทั้งๆ ที่ชายยิว 3 คนอยู่ในสภาพถอดเสื้อ อีกคนยกธงขาว และตะโกนเป็นภาษาฮิบรูว่า ช่วยเราด้วย 


🔺ส่วนทางด้านฮะมาสแสดงท่าทีชัดเจนว่า ถ้าอิสราเอลไม่หยุดยิงถาวร และไม่ปล่อยเชลยชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลจับไปทั้งหมดมากกว่า 8,000 คน โดยส่วนใหญ่ไม่มีการดำเนินคดี จะไม่มีการแลกเชลยศึกทหารหญิงและชายอิสราเอล 


🔺ทางด้านการรบภาคพื้นดิน  อิสราเอลทำโฆษณาชวนเชื่อหลายครั้งว่า ฮะมาสขอมอบตัว ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงเป็นพลเรือนที่เป็นหมอ ครู ผอ.รร. เจ้าหน้าที่ยูเอ็น และชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลจับมาจากรร.และรพ. และบังคับให้ถ่ายรูปจัดฉากถือปืน โกหกว่าเป็นนักรบอัลก็อซซาม


🔺ส่วนนักรบอัลก็อซซามปล่อยคลิปวีดีโออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับการแถลงการณ์ของอบูอุบัยดะฮฺ โฆษกกลุ่มกองพลอัลก็อซซาม ยกตัวอย่างเช่น ล่าสุด อัลก็อซซามสามารถทำลายยานรบของกองทัพอิสราเอลได้มากกว่า 100 คันภายใน 5 วัน ในเขตญาบาริยะฮฺ,  อัช-ชุจาอิยะฮฺ ชัยคฺริฎวาน,  อัซซัยตูน พื้นที่ตอนกลาง และในเขตข่าน ยูนิส ทางใต้ของกาซา


ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.theguardian.com/world/2023/dec/14/israeli-ministers-block-mossad-heads-effort-to-restart-gaza-hostage-talks

https://www.axios.com/2023/12/15/israel-mossad-qatar-prime-minister-hostage-negotiations

https://www.timesofisrael.com/liveblog_entry/initial-idf-probe-hostages-were-shirtless-waving-white-flag-when-soldiers-opened-fire/









กองกำลังอิสราเอลสังหารหมู่ชาวกาซ่าตอนเหนือขณะรอรับแป้งทำขนมปัง

  29/02/2024 กองกำลังอิสราเอลสังหารหมู่ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าตอนเหนือที่กำลังอดตายอย่างเหี้ยมโหด ด้วยการใช้รถถัง เครื่องบินรบ และพลซุ่มยิง ตั้ง...